Nhiều du khách phản ứng mạnh khi hay tin Hội An sẽ thu phí cả du khách nước ngoài và du khách Việt Nam muốn vào khu phố cổ.
Ngay sau khi TripAdvisor, một diễn đàn về du lịch có uy tín, đăng tải thông tin rằng chính quyền thành phố Hội An quyết định thay đổi chính sách thu phí thăm quan phố cổ Hội An với mức phí chung là 120.000 VND (khoảng 6 USD) ngay từ khi du khách bắt đầu bước chân vào khu vực này thay vì bán vé từng điểm tham quan riêng lẻ như trước, rất nhiều du khách nước ngoài đã ngay lập tức phản ứng. 

Nhiều người tỏ ra tức giận và cho biết sẽ tìm những điểm du lịch khác thân thiện hơn. Một người có tài khoản tên là Timmyruss từ Thái Lan viết: “Thông tin này nghe có vẻ như một trò đùa. Thật đáng buồn cho những người phụ trách du lịch Việt Nam, dường như tiền là mối quan tâm duy nhất của họ. Thu phí gấp đôi đối với du khách nước ngoài vào các khu nhà cổ còn chưa đủ, giờ họ lại còn thu phí ngay khi vào phố cổ. Có nhiều nơi đẹp hơn và hiếu khách hơn nhiều”.
Bất ngờ thu phí thăm phố cổ Hội An, du khách phản ứng mạnh
Du khách thất vọng khi Việt Nam thu phí vào phố cổ Hội An. 
Nhiều người cho rằng đây là một mức phí quá đắt. Nickname Harrycat10 viết: “Nếu gia đình gồm 4 thành viên của tôi ở Hội An một tuần và đi tới đó khoảng 10 lần thì sẽ phải mất tới 240 USD tiền phí”.

Một du khách Anh cho biết: “Đắt hơn nhiều so với giá vé 1 euro/ngày để vào tham quan một thành phố như Rome, Italia. Họ đang nghĩ gì về Hội An vậy?... Tôi mong các du khách sẽ tẩy chay Hội An trước khi biết được rõ khoản tiền phí này sẽ được dùng để làm gì”.

Những du khách yêu mến Hội An ngoài việc tỏ ra thất vọng họ còn đưa ra lời khuyên rằng thu phí là một quyết định không sáng suốt, vì nó sẽ ảnh hưởng đến việc chi tiêu của du khách khi tới đây.

Một du khách người Australia nói: “Chúng tôi thường nghỉ ở Hội An khoảng 3 tuần mỗi năm, việc thu phí này sẽ làm thay đổi cách chúng tôi tận hưởng và chi tiêu ở đây. Chúng tôi thường ăn ở những nhà hàng khác nhau, tiêu khá nhiều tiền trong các cửa hàng, uống cà phê và nhiều thứ lặt vặt khác.. Đây là một quyết định không sáng suốt”.
Bất ngờ thu phí thăm phố cổ Hội An, du khách phản ứng mạnh
Đường phố được cho là vắng vẻ do Hội An quyết định thu phí. 
Một du khách khác từ Úc cho rằng: “Câu hỏi là: Liệu Việt Nam có còn muồn có nhiều khách du lịch hay không? Hiện tại Việt Nam chỉ có khoảng 5,5 triệu du khách mỗi năm. Trong khi đó, các nước láng giềng như Thái Lan có 57 triệu, Malaysia có 24 triệu, Campuchia có 7 triệu và Singapore có 35 triệu.

Việt Nam vốn đã là một trong những nước thu phí visa cao nhất ở châu Á và bây giờ lại thu phí cả việc vào một “khu phố”.. Quyết định thiếu suy nghĩ này chắc chắn sẽ làm giảm số du khách ở phố cổ, gây thiệt hại cho các nhà hàng, quán bar và nhiều loại hình kinh doanh du lịch khác”.

Nhiều du khách đang có ý định đến Hội An đã tỏ ra phân vân về việc có nên đến đây hay không. Một du khách Mỹ nói: “Mọi người giờ sẽ không vào phố cổ để ăn tối nữa vì phí visa cao là đã quá đủ rồi. Hy vọng rằng họ sẽ bỏ ý tưởng này trước khi chúng tôi tới vào tháng Năm. Đây là một cách khác để kiếm tiền từ khách du lịch muốn đến đất nước của họ. Họ có thu phí trẻ con không?”.

Du khách có nickname Jan T thì nói: “Tôi đã rời Hội An ngày hôm qua, sớm hơn 2 ngày so với dự định cũng vì lý do này. Tôi quá mệt mỏi với việc bị chặn lại và đòi tiền khi đi trong phố cổ”.

Một du khách viết: "Trong 7 năm qua, mỗi năm, tôi đều thăm Việt Nam và Hội An, và vài năm gần đây chúng tôi đã biết rằng một điều gì đó như thế này sẽ xảy ra. Chúng tôi mong rằng chính quyền Việt Nam đủ khôn khéo để không giết chết con gà đẻ trứng vàng này...

Là những khách du lịch bình thường, chúng tôi  sẽ không trả những khoản phí, thuế vô lý. Hội An không đặc biệt đến vậy, Cố đô Huế cũng không thu phí như thế. Tại sao tôi lại phải bỏ ra 120 nghìn chỉ để ăn một bát Mì Quảng ở trong chợ với giá 20 nghìn? Thật vô lý. Có nhiều điểm đến thú vị khác ở đất nước tuyệt vời này và chúng tôi sẽ đến những nơi đó thay vì Hội An.

Tôi rất tiếc cho các loại hình kinh doanh tại phố cổ, tôi sẽ chẳng uống ở quán Before&Now nữa, không ăn ở nhà hàng Miss Vy, không mua cơm gà của cửa hàng Bà Buội, không ăn  bánh mì ở những tiệm nhỏ trong chợ nữa. Tôi hy vọng rằng chính quyền địa phương sẽ nhận ra được điều này trước khi khoản phí trên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu phố tuyệt vời này”.