CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2011

Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

Thu phí phố cổ Hội An: Mất tiền mua...sự bực mình?

(Tin tức thời sự) - Trước việc Hội An thu vé vào phố cổ khiến du khách và các đoàn lữ hành phẫn nộ, Sở VHTT&DL Quảng Nam đã chính thức lên tiếng.
Đừng để "lợi bất cập hại"
Chia sẻ thông tin với Đất Việt, ông Hồ Xuân Tịnh - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Quảng Nam bất ngờ: "Chúng tôi cũng vừa nhận được thông tin này, nên cũng phải trao đổi lại với Hội An xem mặt lợi, mặt hại như thế nào trong việc thu phí này, việc quản lý, bán vé là do UBND TP Hội An tự túc làm".
Theo ông Tịnh thì Sở VH chỉ quản lý về mặt nhà nước chứ không quản lý trực tiếp việc cho thu phí. Việc thu phí phải báo qua HĐND tỉnh Quảng Nam, chứ không phải HĐND TP Hội An. Hiện nay, việc thu phí trên địa bàn của Mỹ Sơn lẫn Hội An đều phải được thông qua mới được thu.
Về chủ trương tiến hành thu phí của Hội An, ông Tịnh cho hay: "Đương nhiên vấn đề thu phí, tiền dùng để phục vụ cho bảo dưỡng, bảo trì, rồi tu bổ phố cổ là cần thiết, nhưng thu như thế nào cho hợp lý thì việc này cần phải bàn cho kỹ, nếu không nhiều khi "lợi bất cập hại".
Bởi vì, theo ông, thu thì có thể tính toán cách thu như thế nào để du khách không có phản ứng việc này, đó mới là chính sách hợp lý. Không nên để câu chuyện, bảo tồn chưa thấy hiệu quả mà lượng khách đã giảm.
Du khách muốn tham quan thì phải mua vé
Du khách muốn tham quan thì phố cổ Hội An thì phải mua vé
Ông khẳng định: "Thu phí là cần thiết nhưng thu qua hình thức gì, như thế nào mới quan trọng. Trước đây, cũng đã có chuyện tăng giá vé, được thông qua, chuyện tăng giá vé thì họ không phản ứng nhưng chuyện thu phí thì phản ứng rất dữ dội. Do những người đi dạo bình thường mà cũng thu phí, đi ăn, đi mua đồ mà cũng mất tiền thì quá vô lý".
Đừng để tận thu quá mức dẫn đến mất thiện cảm
Theo đánh giá của ông Tịnh thì từ trước đến nay Hội An trong con mắt du khách luôn dành được nhiều thiện cảm. Nên đừng để việc thu phí làm mất đi điều đó, vì tận thu quá mức, như vậy rất là dở.
Ông cho hay: "Chúng tôi sẽ làm việc trong thời gian gần nhất với Hội Anh, để bàn bạc giải pháp cho hợp lý, nếu du khách và các lữ hành phản ứng thì cũng không tốt, mà nghiên cứu lại".
Mặc dù vậy, ông cũng nhấn mạnh: "Phương án này đã được HĐND TP thông qua rồi, nhưng không hợp lý thì vẫn phải bỏ, quy định là do con người đặt ra, chứ không phải trên trời rơi xuống, không hợp lý thì phải sửa".
Trong khi đó, ông Nguyễn Sự, Bí thư thành ủy Hội An cũng cho biết nhiều ngày qua du khách, báo chí trong nước và quốc tế gọi hàng chục cuộc cho ông để phản ứng về thông tin này.
Ông Sự nói đã chỉ đạo các cơ quan liên quan thu thập toàn bộ thông tin để chính quyền sẽ có một cuộc họp giải quyết toàn bộ sự việc một cách bài bản với tin thần cầu thị và lắng nghe, sai đâu sửa đó.
“Thật ra trước đây đã có thu vé nhưng bây giờ kiểm soát chặt nên xảy ra tình trạng như vậy. Thật ra là cách làm chứ không phải là giá cả. Không thể giật ngược khách lại kiểm tra vé khi họ đã mua vé rồi. Hỏi ai không bực mình?”, ông Sự nói.
Trong một diễn biến khác, ông Võ Phùng, giám đốc Trung tâm văn hóa thể thao Hội An cho biết: “Ngay lập tức, chúng tôi đã triệu tập cuộc họp với 17 kiểm soát viên chính thức và 4 dự bị. Quán triệt ngay lập tức cách hành xử và thái độ đối với du khách”.
Du khách phẫn nộ
Nhiều ngày qua, du khách bất ngờ khi không còn vào ra khu vực 1 phố cổ tự do như trước. Địa điểm nào cũng đều có gắn bảng “Khu vực yêu cầu có vé tham quan”.
Theo đó, giá vé dành cho khách nước ngoài là 120.000 đồng/vé (6 điểm tham quan) còn khách trong nước là 80.000 đồng/vé (4 điểm tham quan). Đây là giá vé áp dụng từ tháng 11.2012, tăng 25% so với trước đó.
Nhiều du khách không đồng tình vì cho rằng họ không vào di tích mà chỉ đi bộ tham quan phố cổ cũng phải mua vé là điều vô lý.
Ông Trương Văn Bay, Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An giải thích, chính quyền Hội An đã xác định bản thân khu phố cổ đã là di tích sống nên từ lâu đã tính, nên phải có kinh tế bảo trì.
“Có nghĩa du khách đi vào phố cổ là đã tính 1 điểm tham quan rồi, điều này đúng là có đụng chạm đến lợi ích của những đơn vị kinh doanh, vì trước đây một số đơn vị nói chỉ dẫn khách vào khu vực 1 phố cổ đi ăn thôi để không mua vé nhưng sau đó cũng dắt khách đi lung tung”, ông Bay nói.
Trong khi ông Trương Văn Bay khẳng định, việc tăng cường kiểm tra vé tham quan hiện chỉ mới áp dụng với khách đoàn, tức là khách đi theo tour do các hãng lữ hành tổ chức, còn khách lẻ thì vẫn đang nghiên cứu biện pháp, nhưng thực tế các điểm kiểm soát thực hiện không nhất quán.
Theo ông Trương Văn Bay, việc tăng cường kiểm soát vé tham quan phố cổ thực hiện theo nghị quyết mà HĐND thành phố đã thông qua, dự kiến triển khai từ 1/1/2014 nhưng do nhiều yếu tố nên bắt đầu áp dụng đầu tháng 4 vừa qua, với mục đích chống thất thu vé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét