CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2011

Thứ Năm, 8 tháng 5, 2014

Xét xử vụ 4 công an xã đánh chết người

TT - Hôm nay 8-5, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bốn bị cáo nguyên là công an xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh, TP Hà Nội) về tội giết người vì đã đánh chết một người dân tại trụ sở.


Anh Nguyễn Mậu Công với các tấm hình chụp thi thể của cha mình - Ảnh: T.K.
Bốn bị cáo gồm Hoàng Ngọc Tuyên (34 tuổi, nguyên phó trưởng công an), Nguyễn Trọng Kiên (23 tuổi), Đoàn Văn Tuyến (31 tuổi) và Hoàng Ngọc Thức (26 tuổi), nguyên là công an viên xã Kim Nỗ.
Theo cáo trạng, ngày 30-8-2012 Công an xã Kim Nỗ nhận được đơn trình báo của ông Nguyễn Mậu Phú (57 tuổi, trú tại thôn Đoài) về việc anh họ của ông là Nguyễn Mậu Thuận (56 tuổi, người cùng thôn) dùng gạch đánh vợ ông gây thương tích phải đi cấp cứu.
Khi được công an xã mời về trụ sở, ông Thuận hỏi giấy mời, giấy triệu tập đâu và nói nếu không có giấy mời thì ông sẽ không đi. Các công an viên vận động một lúc thì ông Thuận đồng ý. Khi về đến trụ sở nhìn thấy ông Nguyễn Đức Vọng (trưởng công an xã), ông Thuận đã có những lời chửi bới ông Vọng về việc bắt giữ ông. Ông Vọng ra lệnh khóa tay ông Thuận để đưa vào phòng.
Ông Thuận không viết bản kiểm điểm như yêu cầu mà còn có những lời nói chửi bới, xúc phạm các công an viên. Hoàng Ngọc Tuyên đã tát ông Thuận, cầm dùi cui cao su vụt mạnh vào đùi ông Thuận, sau đó đưa dùi cui cho các công an viên khác đánh ông Thuận. Các công an viên vừa đánh vừa hỏi ông Thuận “có đau không?”. Sau đó, Tuyên chỉ đạo các công an viên khóa tay chân ông Thuận vào ghế, phân công người đứng quan sát, nếu thấy ai đi qua thì báo cho Tuyên biết rồi tiếp tục dùng bút kẹp các ngón tay, ngón chân của ông Thuận, vừa bóp vừa đánh.
Sau khi đánh xong, các công an viên gọi điện thoại cho ông Nguyễn Đức Vọng nói ông Thuận say rượu không làm việc được. Ông Vọng sang phòng yêu cầu mở còng cho ông Thuận, đưa ông Thuận lên giường nằm, lấy dầu xoa... Khi cán bộ y tế đến thì ông Thuận không còn hơi ấm, không đo được nhịp tim, huyết áp... Công an xã Kim Nỗ đã đưa ông Thuận đến Bệnh viện Đông Anh cấp cứu, nhưng do thương tích quá nặng nên ông Thuận đã tử vong.
Cáo trạng xác định tại thời điểm các điều tra viên đánh ông Thuận, ông Nguyễn Đức Vọng không có mặt mà đang thực hiện nhiệm vụ khác do lãnh đạo xã phân công, do đó cơ quan điều tra không xử lý ông Nguyễn Đức Vọng là có cơ sở.
Ngày 7-5, trao đổi với Tuổi Trẻ, anh Nguyễn Mậu Công (35 tuổi, con trai ông Thuận) cho rằng vụ án có dấu hiệu bỏ lọt người, lọt tội. “Tôi được xem một số lời khai của các bị can tại cơ quan điều tra thì thấy các bị can khai lúc đánh bố tôi, ông Vọng vẫn quanh quẩn ở đó chứ không vắng mặt như cáo trạng thể hiện” - anh Công nói.
TÂM LỤA
Chuyển thành tội danh “giết người”
Tháng 8-2012, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Anh đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với bốn công an xã Kim Nỗ về tội cố ý gây thương tích theo điều 104 Bộ luật hình sự. Sau đó, Viện KSND huyện Đông Anh chuyển vụ án đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội để điều tra theo thẩm quyền. Sau khi kết thúc điều tra, Công an TP Hà Nội đã đề nghị Viện KSND TP Hà Nội truy tố bốn bị can tội “giết người” theo khoản 2 điều 93 Bộ luật hình sự, với khung hình phạt tù từ 7-15 năm. Tuy nhiên khi ban hành cáo trạng, Viện KSND TP Hà Nội đã truy tố bốn bị can ở điểm n, khoản 1 (nặng hơn) với khung hình phạt từ 12-20 năm tù, chung thân hoặc tử hình.
Ông Đào Văn Cường, phó viện trưởng Viện KSND TP Hà Nội, cho biết Viện kiểm sát đã căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị can để thay đổi điều khoản truy tố. “Không nhất thiết cơ quan cảnh sát điều tra đề nghị truy tố điều khoản, tội danh nào thì chúng tôi phải truy tố điều khoản, tội danh đó. Chúng tôi chịu trách nhiệm về các quyết định của mình” - ông Cường cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét