CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2011

Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

Người Hội An trải lòng về việc thu phí phố cổ

Độc giả Thanh Huynh, một hướng dẫn viên du lịch, trải lòng về sự thay đổi của phố cổ Hội An những ngày qua.

Gửi bác Sự và bác Võ (*),
Việc phố cổ Hội An thu phí khiến nơi này trở thành tâm điểm của dư luận không chỉ vài ngày qua mà đã ngấm ngầm từ nhiều tháng. Lúc đầu, con cũng nghĩ, có tiền mới trùng tu, mới bảo quản. Thế nhưng, sự việc theo thời gian đã bị biến tướng, trở thành ung nhọt. Đầu tiên là đội ngũ nhân viên không biết trường nào đào tạo, mặt luôn đằng đằng sát khí, miệng chỉ biết nói một câu duy nhất: “You buy a ticket”. Về nhà con tra từ điển nhưng thật sự không có cụm từ này.
(*) Ông Nguyễn Sự là Bí thư Thành ủy Hội An.
Ông Võ Phùng là Giám đốc Trung tâm văn hóa TP Hội An.
Những gì dân bức xúc, lên tiếng là vấn đề lớn. Con nghĩ hai bác nên tìm cách giải quyết, dù muộn còn hơn không. 
Con xin chia sẻ với hai bác câu nói con tâm đắc của thầy Phan Xuân Anh, một người con đất Quảng: “Bây giờ tìm một người khách để đưa về Việt Nam khó lắm, vì vậy, các bạn phải đặc biệt quan tâm, yêu thương và trân trọng họ. Nếu các bạn làm được như vậy đã là người sống cho quê hương, gia đình và đồng bào”.
Gần đây, khi con dẫn khách vào phố cổ, từ trạm mua vé đến người soát vé, ai thấy con cũng nhìn với ánh mắt, khuôn mặt khó chịu. Họ đều dùng Facebook và cập nhật được nhiều thông tin chăng?
Nếu hai bác cũng có tài khoản cá nhân trên mạng xã hội, con mong lời góp ý chân thành của mình, một người đáng tuổi con, tuổi cháu của các bác, sẽ được ghi nhận. Dù hai bác có đồng ý với quan điểm của con hay không, chúng ta gặp nhau cũng cười vui vì tất cả đều cùng mục đích là hy vọng Hội An đẹp và thân thiện hơn.
Con cũng muốn nói thêm, quê hương mình còn nghèo lắm. Nếu hai bác mở tâm, thương dân nên chịu khó đi thị sát. Con đặt hy vọng, hai bác trở về, nghĩ đến sự cơ cực của người dân quê mình sẽ đổi ý, hạ giá vé dành cho khách Tây và ta bằng nhau để kích cầu.

'Không chỉ thu phí, người soát vé ở Hội An còn bất lịch sự'

Nhiều độc giả chia sẻ, họ không muốn quay lại phố cổ không chỉ vì chuyện thu phí mà còn do thái độ bất lịch sự của những bảo vệ, soát vé nơi đây.
Có một con số hai bác nên nghĩ đến là 5 năm trước, Đà Nẵng rất khó tìm thấy bóng một người nước ngoài đi dạo vào ban đêm, còn bây giờ, người dân đã quen với sự có mặt của họ và xem họ như một người bạn, người anh em thân thiết sớm tối gặp mặt.
Nếu hai bác thương dân, nghĩ cho dân nên hành động ngay bây giờ, bởi con cũng cảm thấy cuộc sống mỗi lúc một khó khăn lắm. Nhiều mạnh thường quân trong phố cổ bảo: “Thương người nghèo lắm, nhưng buôn bán khách khứa ế ẩm, không có tiền ủng hộ”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét